Gamification-ยุคของนวัตกรรมการศึกษาแบบใหม่เกิดขึ้นแล้ว!

 

วันที่

28 พฤษภาคม 2564

เวลา

00:00-00:00 น.

รายละเอียด

Gamification-ยุคของนวัตกรรมการศึกษาแบบใหม่เกิดขึ้นแล้ว!

เราจะทำให้การเรียนเป็นเกมอันแสนสนุกสำหรับนักเรียน และเพลิดเพลินไปกับการสอนได้จริงหรือ?
 

การสะสมแต้มเพื่อลุ้นรับรางวัลใหญ่จากการซื้อของ หรือการแข่งขันประลองไอเดียระดับแผนกเพื่อชิงเงินรางวัลอันน่าดึงดูดใจ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนใช้แนวคิดแบบเกมเข้ามาสร้างแรงจูงใจเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ต้องการ

.

แล้วทำไมแนวคิดแบบเกมถึงสามารถจูงใจเราได้? คำตอบคือเป้าหมาย ความท้าทาย และผลลัพธ์” 3 องค์ประกอบสำคัญของ Gamification เมื่อผสานเข้ากับหลักจิตวิทยา ก็จะสามารถกระตุ้นให้เราเกิดพฤติกรรมบางอย่างได้

.

โดยองค์ประกอบเหล่านี้คือที่มาของความสนุกซึ่งไปกระตุ้นให้สมองหลั่งสารโดพามีน หรือ สารแห่งความสุข และเป็นตัวล่อให้เราอยากทำกิจกรรมอะไรบางอย่างซ้ำเรื่อยๆ คล้ายอาการเสพติด

.

จากหลักการของการเล่นเกมที่ทำให้เราสนุกสนาน เราสามารถประยุกต์ใช้ Gamification ได้ในหลากหลายบริบท ไม่ว่าจะเป็นการตลาด การบริหารองค์กร หรือแม้กระทั่งการใช้แนวคิดแบบเกมในแวดวงการศึกษา ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์ที่กำลังเติบโตและน่าจับตาอย่างมาก

.

สำหรับแวดวงการศึกษาในประเทศไทยเอง ก็มี “Vonder” สตาร์ทอัพ EdTech ที่ได้รับการสนับสนุนจาก TED Fund ซึ่ง NIA เป็นพาร์ทเนอร์อยู่ด้วย ที่นำแนวคิดแบบเกมมาพัฒนาแพลตฟอร์มเกมการเรียนรู้สำเร็จรูป ที่ผู้ใช้สามารถเข้าไปปรับเนื้อหาที่จะสอนได้ด้วยตัวเอง

.

ซึ่งล่าสุด Vonder ได้พัฒนา VonderGo เว็บไซต์สำหรับสร้างแบบทดสอบออนไลน์ ในรูปแบบเกมแข่งขัน มีฉากและรูปแบบเกมน่ารักๆ เหมือนเป็นอัศวินที่ต้องป้องกันปราสาทในเทพนิยาย มีข้อคำถามเป็นศัตรูต่างๆ ที่เด็กๆ ต้องตอบให้ถูกต้อง ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนรู้สึกสนุก มีส่วนร่วมและเข้าถึงบทเรียนได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

.

คุณครูสามารถสร้างเกมไว้เล่นกับผู้เรียนได้ เพียงแค่ใส่ชุดคำถามคำตอบ รูปภาพที่เกี่ยวข้อง และคำอธิบายคำตอบเพิ่มเติม เข้าไป โดยสามารถกำหนดโจทย์เกมได้หลายรูปแบบ ทั้งแบบตัวเลือกคำตอบ ตัวเลือกรูปภาพ หรือแบบเรียงลำดับคำตอบก็ทำได้

.

ตัวเกมรองรับผู้เล่นได้สูงสุดถึง 50 คนพร้อมๆ กัน และตัวคุณครูยังสามารถควบคุมตัวเกมให้ค่อยๆ เล่นไป อธิบายไปได้ แถมยังมีระบบ Score Board จัดอันดับผู้เล่นแบบเรียลไทม์ อีกทั้งระบบ Dash Board เก็บข้อมูล ช่วยวิเคราะห์ผลการตอบของผู้เรียน เพื่อนำไปพัฒนาการสอนในครั้งต่อไป 

.

Gamification จะกลายเป็นอีกเครื่องมือที่คนทำธุรกิจหยิบไปประยุกต์ได้หลากหลาย และมีแนวโน้มเติบโตได้อีกไกล ถึงขนาด Orbis Research คาดการณ์ไว้ว่าภายในปี 2025 ตลาด Gamification จะมีมูลค่าสูงทะลุ 1 ล้านล้านบาทเลยทีเดียว

.

จะเห็นได้เลยว่า Gamification เป็นนวัตกรรมที่เข้ามาปฏิรูปแวดวงการศึกษาให้มีความสนุกสนานและไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ถึงเวลาของการเปลี่ยนแปลงแล้ว!

.

ติดตามข้อมูลข่าวสารที่น่าสนใจทางด้านนวัตกรรมโดย 
STEAM4INNOVATOR ได้ที่

Facebook: facebook.com/STEAM4INNOVATOR

Instagram: instagram.com/steam4innovator/ 

Youtube: bit.ly/steam4innovator

Line OA: bit.ly/steam4innovator-line

ค่ายแนะนำ

Thailand Innovation Awards ครั้งที่ 20

สมัครเข้าร่วมประกวดรางวัลนวัตกรรมแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 20 ส่งผลงานผ่านเว็บไซต์ได้ตั้งแต่บัดนี้ จนถึง 15 กรกฎาคม 2563 ได้ที่ : https://steam4i.nia.o...

รับสมัครเยาวชนเข้าร่วมโครงการ Founder Apprentice อาชีวศึกษา 2564

"อยากจะเป็นผู้ประกอบการ และค้นหาตัวตน พิสูจน์ตัวเอง สร้างฝันให้ยิ่งใหญ่กว่าที่เคยฝัน มาร่วมสร้างประการณ์ไปกับโครงการ FOUNDER APPRENTICE 2021"...

รับสมัครเยาวชนเข้าร่วมโครงการ Founder Apprentice 2564 [ระดับอุดมศึกษา]

"ฝันอยากจะเป็นผู้ประกอบการ แต่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร" FOUNDER APPRENTICE 2021 (ระดับอุดมศึกษา) รุ่นที่ 4 กลับมาแล้ววว!!! ก้าวแรกที...

รับสมัครน้องๆเข้าเป็นส่วนหนึ่งในห้องเรียนออนไลน์ โครงการ “จุดประกายนวัตกร”

ช่วงเวลาจัดกิจกรรม: วันที่ 20 – 21 กุมภาพันธ์ 2564 รูปแบบการเรียน: Online classroom หากน้องๆ มีความฝันเรื่องการเป็นผู้ประกอบการ แต่ยังไม่...

ข่าวสาร

STEAM4iStudent - "PEAPO MEAT เนื้อเบอร์เกอร์จากพืช" (TIA20)

ผลงาน PEAPO MEAT : เนื้อเบอร์เกอร์จากพืช จากมหาวิทยาลัยฟาฏอนี วันนี้พี่ๆ มาแชร์ประสบการณ์จากการได้เข้าร่วมโครงการ “Thailand Innovation Award...

STEAM4iStory - นวัตกรรมใหม่ที่ได้ใช้ในยุค Covid-19

นวัตกรรมใหม่ ๆ ถูกพัฒนาขึ้นมาตลอดเวลา บ้างได้ใช้ทั่วไป บ้างก็ได้ใช้เฉพาะทาง หรือบางอย่างก็อาจไม่ได้ใช้เลย ก่อนจะพัฒนาเทคโนโลยีขึ้นมาก็ต้องกำหนดปัญหาก่...

กดตุ่มบอกเราหน่อย คุณถูกใจมีนวัตกรรมการแพทย์เจ๋งๆ ในยุคโควิด-19 ชิ้นไหนมากที่สุด?

กดตุ่มบอกเราหน่อย คุณถูกใจมีนวัตกรรมการแพทย์เจ๋งๆ ในยุคโควิด-19 ชิ้นไหนมากที่สุด? ในช่วงวิกฤตโควิด-19 กำลังระบาดอย่าหนักทั่วโลก โดยเฉพาะในประ...

STEAM4iUpdate - "ดูสนุก เข้าใจเกมในสนาม กับนวัตกรรมสุดล้ำในโตเกียวโอลิมปิก"

#STEAM4iUpdate เปิดตัวไปสักพักแล้วกับงานกีฬาสุดยิ่งใหญ่ที่คนทั้งโลกรอคอยอย่าง โอลิมปิกฤดูร้อนครั้งที่ 32 ที่จัดขึ้น ณ​ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ...