พี่ๆ นวัตกรกลุ่ม Digital Platform แบ่งปันประสบการณ์ดีๆในโครงการ จาก SA21

 

วันที่

28 กันยายน 2564

เวลา

00:00-00:00 น.

รายละเอียด

จากโพสต์ที่แล้วได้รู้ประสบการณ์การเข้าร่วมโครงการ SA (STEAM4INNOVATOR Achievement Program) จากพี่ ๆ กลุ่มนวัตกรรม Product + Digital Platform และ Service กันไปอย่างจุใจแล้ว
วันนี้มาต่อกันที่พี่ ๆ SA21 กลุ่มนวัตกรรม Digital Platform ที่ขนประสบการณ์ดี ๆ จากการเข้าร่วมโครงการ SA มาแชร์ให้น้อง ๆ ได้เห็นทุกมุมมองอย่างครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็น
- จุดเริ่มต้นของนวัตกรรม และแรงจูงใจ สู่การต่อยอดความรู้ด้านการจัดตั้งธุรกิจเพื่อให้โปรเจกต์ของพวกเขาออกสู่ตลาดจริง
- กระบวนการคิดอย่างสร้างสรรค์ ภายใต้ 4 กระบวนการสร้างนวัตกรรม ที่ได้จากผู้เชี่ยวชาญและเจ้าของธุรกิจ บนโจทย์โปรเจกต์ธุรกิจของพวกเขาเอง
- บรรยากาศระหว่างการอบรม ที่อัดแน่นไปด้วยเทคนิค และคำแนะนำจากโค้ช แบบตัวต่อตัว (One on One Coaching)
บอกได้เลยว่าโพสต์นี้พี่ ๆ เปิดใจแชร์ทุกอย่างรอบด้าน ทั้งประสบการณ์ ความรู้ และแรงบันดาลใจ เมื่อได้เข้าร่วมโครงการ SA แล้ว พวกเขาเหล่านี้จะมีพัฒนาการเป็นอย่างไร และนวัตกรรมของพวกเขาสามารถเดินหน้าจัดตั้งเป็นบริษัทได้สำเร็จหรือไม่ไปติดตามกันเลย…

 
โปรเจกต์ “Artty” แพลตฟอร์มงานศิลปะเพื่อการออกแบบผลิตภัณฑ์
คือช่องทางสั่งสินค้าเฉพาะบุคคลด้วยภาพของศิลปิน ที่จะทำให้สามารถนำผลงานของศิลปินมาใช้อย่างถูกต้อง เป็นนวัตกรรมที่จัดอยู่ในหมวดหมู่ Digital Platform
.
- พี่ ๆ กลุ่ม Artty มีใครบ้าง และหลังจากได้เข้าร่วมโครงการแล้วตอนนี้พี่ ๆ ทำอะไรกันอยู่

1. เกษรทิพย์ มานะจิระ (มีมี่) ปัจจุบันกำลังศึกษาปี 2 สาขานวัตกรรมบูรณาการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
2. ธนภูมิ จึงพิพัฒนกุล (อาร์ม) ปัจจุบันกำลังศึกษาปี 2 สาขานวัตกรรมบูรณาการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
3. หทัยธนิต ธงทอง (เพิร์ล) ปัจจุบันกำลังศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ หลักสูตรนานาชาติ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
4. ฐาปนัจ ทองดี (เน็ท) ปัจจุบันกำลังศึกษาคณะวิศวกรรมซอฟต์แวร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
5. ภูมินทร์ ชุมภู (ภูมินทร์) ปัจจุบันกำลังศึกษาปี 2 คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี
.
- แนะนำโปรเจกต์ให้น้อง ๆ ได้รู้จักกันหน่อย มีที่มาที่ไปอย่างไร

ทีมเรามองเห็นว่าการ Customize สินค้าตามความสนใจของบุคคลกำลังเป็นเทรนด์ และรู้สึกว่ามีสินค้าหลายอย่างที่นำงานของศิลปินมาใช้อย่างผิดกฎหมาย เราจึงอยากสร้างช่องทางที่จะทำให้สามารถนำผลงานของศิลปินมาใช้อย่างถูกต้องโดยผ่าน Platform ของพวกเรา
.
- ซึ่งพี่ ๆ ของเรา ได้ผ่านการเข้าร่วมโครงการ SA (STEAM4INNOVATOR Achievement Program) ใน STEAM4INNOVATOR และให้คำนิยามโครงการไว้ว่าอย่างไรบ้าง

สำหรับภาพรวมของโครงการ คือได้รับความรู้ที่ทำให้เราได้เข้าใจถึงจุดมุ่งหมายของโปรเจกต์ กลุ่มเป้าหมาย วัตถุประสงค์ ทำให้เข้าใจภาพรวมขององค์ประกอบที่ใหญ่ขึ้น
.
- อะไรทำให้พี่ ๆ ตัดสินใจเข้าโครงการ SA

เน็ท : ความจริงผมไม่ค่อยได้ศึกษาเกี่ยวกับการประกวดมาก่อนแต่ได้มารู้จักเพราะภูมินทร์มาชวน เพราะอยากได้ประสบการณ์ใหม่เลยเข้าร่วมโครงการ แถมยังได้อะไรมากเกินกว่าที่คิดไว้ตอนแรกด้วย

มีมี่ : ตอนนี้เรากำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา Prototype ทดสอบฟีเจอร์ ฟังก์ชันและกระบวนการต่าง ๆ ว่าโอเคมั้ย ด้วย Target ของเราเป็นคนที่มีอายุในช่วงวัยเรียนมหาวิทยาลัยอยู่แล้วด้วย และยิ่งสมาชิกในทีมของเรามาจากหลายมหาวิทยาลัย ทำให้เราสามารถนำไปทดสอบได้กับเพื่อน แล้วก็ให้เพื่อนแนะนำต่ออีกที เลยถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะเข้าร่วมโครงการนี้
.
- ในโครงการ SA เปิดโอกาสให้ขอทุน และให้นำโปรเจกต์ของตัวเองไป Pitching ยังที่ต่าง ๆ ทีมของพี่ ๆ ได้ขอทุนและนำโปรเจกต์ไป Pitching ที่ไหนบ้าง

ในส่วนของการขอทุนกำลังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ และ Pitching ซึ่งได้ลงของ YSF ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อย่างเดียว เพราะโครงการอื่นเขาอยากให้มี Prototype ด้วย แต่เรามองว่าของกลุ่มเรายังไม่ดีพอไปแข่งกับคนอื่นจึงอยากโฟกัสสิ่งที่กลุ่มเราสามารถทำได้ดีก่อน
.
- ผ่านด่านการเรียนรู้มามากมายแบบนี้ กลุ่มพี่ ๆ มีพัฒนาการด้านใดที่พัฒนาขึ้นบ้าง จากช่วงก่อนและหลังเข้าโครงการ SA และในอนาคตอยากจะต่อยอดสิ่งที่ได้เรียนรู้ในด้านใด

อาร์ม : ปกติจะดูเรื่อง Finance Business พวกเราเป็นทีมที่เพิ่งตั้งกันมา ตอนช่วงแรกเลยไม่ค่อยสนิทกันเท่าไหร่ แต่พอเข้าร่วมโครงการทำงานด้วยกันมาเรื่อย ๆ ความสัมพันธ์ของเราก็ดีขึ้น ทำงานร่วมกันได้ดีขึ้น เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องธุรกิจมากขึ้น อย่างตอนทำ Business Model Canvas (BMC) ก็ทำให้เราได้ย้อนกลับมามองโปรเจกต์ของเราว่ามีข้อจุดอ่อนตรงไหนบ้าง ทำให้เราพัฒนาขึ้นได้เรื่อย ๆ ครับ

มีมี่ : เหมือนทำ SA จะเน้นการ Advertise ไปที่ทางลูกค้า เราเลยได้ทริคตรงส่วนนี้เพิ่มขึ้นด้วย หน้าที่รับผิดชอบของแต่ละคนในทีมปกติแล้วมี่จะดูภาพรวมงานเป็น Overview ดู Progress ว่าทุกอย่างยังอยู่ในแผนงานหรือไม่ และดูภาพรวมของทุกฝ่าย

เพิร์ล : การตลาดและการดีไซน์ด้วย พอได้ลงมือทำก็ทำให้ได้พัฒนาด้านนี้ด้วย

ภูมินทร์ และเน็ท : ดูส่วนของ Development ทั้งหน้าบ้านหลังบ้าน และช่วยกันตรวจสอบบัค ได้ต่อยอดทักษะด้านนี้ด้วย
.
- ฝากข้อคิดให้น้อง ๆ หน่อย

มีมี่ : หวังว่าน้อง ๆ จะได้ On-site เพราะกิจกรรมออกแบบมาให้มีการ Interaction กัน พอเป็นรูปแบบออนไลน์เลยเหมือนไม่เต็มที่เท่าไหร่ จึงอยากให้รุ่นต่อไปได้ร่วมกิจกรรมแบบ On-site

เพิร์ล : อยากเชิญชวนทุกคนให้มาเข้าร่วมโครงการนี้ มาเพิ่มประสบการณ์และเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กัน นอกจากนี้ยังได้มิตรภาพดี ๆ จากเพื่อนในโครงการกลับไปด้วย นอกจากนี้เรายังได้มาทบทวนเนื้อหาที่เราเรียนอีกรอบ ได้เจอเพื่อน ๆ พี่ ๆ ที่เขาสร้างแรงบันดาลใจมาก ๆ

ภูมินทร์ : ภาพในระยะไกลเราก็มองไว้ว่าโปรเจกต์นี้จะสามารถพัฒนาจนสามารถใช้งานได้จริง และหวังว่าทุกคนในทีมจะได้ตั้งบริษัทที่มั่นคงและเราจะได้อยู่ด้วยกันไปจนถึงจุดนั้น เป็น Start-up ที่มั่นคง ใครที่มีความฝันด้านนี้ ก็อยากให้เริ่มลงมือทำอย่างจริงจัง

โปรเจกต์ “CodeConqueror” เว็บแข่งขันการเขียนโปรแกรมในรูปแบบของเกม เป็นนวัตกรรมที่จัดอยู่ในหมวดหมู่ Digital Platform
.
- พี่ ๆ กลุ่ม CodeConqueror มีใครบ้าง และหลังจากได้เข้าร่วมโครงการแล้วตอนนี้พี่ ๆ ทำอะไรกันอยู่

1. เอกรัฐภูมิ พละหาญ (ภูมิ) ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ปี 2 สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
2. นิวาริน เทอดไพรสันต์ (หนิว) ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ปี 1 คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
3. คุณานนต์ รัตนโกเศศ (นนต์) ปัจจุบันกำลังศึกษาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
4. ประชา พรมท้าว (คิม)
5. ภูรินทร์ พันธ์ศรี (ไดมอนด์) มหาวิทยาลัยขอนแก่น
6. กานต์ เจริญพร (กานต์)
.
- แนะนำโปรเจกต์ให้น้อง ๆ ได้รู้จักกันหน่อย มีที่มาที่ไปอย่างไร

CodeConqueror เป็นเว็บแข่งขันการเขียนโปรแกรมในรูปแบบของเกม เริ่มมาจากว่าเราอยากสร้างการแข่งขันเขียนโปรแกรมรูปแบบใหม่ที่น่าสนใจ ให้ผู้คนได้มีส่วนร่วมในการแข่งขันเขียนโปรแกรมมากขึ้น เนื่องจากพวกเรารวมกลุ่มกันจากคนที่เข้าการแข่งขันเขียนโปรแกรม จึงอยากสร้างแพลตฟอร์มที่มีความสนุกสนาน เลยเกิดเป็น CodeConqueror ขึ้นมา
.
- ซึ่งพี่ ๆ ของเรา ได้ผ่านการเข้าร่วมโครงการ SA (STEAM4INNOVATOR Achievement Program) ใน STEAM4INNOVATOR และให้คำนิยามโครงการไว้ว่าอย่างไรบ้าง

โครงการ SA เหมาะกับการที่เราจะลองทำหรือสร้างธุรกิจ ส่วนตัวชอบ SA มากเพราะได้ลองทำอะไรจริง ๆ มีโค้ชที่มีประสบการณ์มาช่วยให้คำปรึกษา และเราได้รวมทีมกันไปนำเสนอบ้าง ไปขอทุนบ้าง
.
- อะไรทำให้พี่ ๆ ตัดสินใจเข้าโครงการ SA

ภูมิ : ได้รู้จักโครงการ SA จากการเข้าร่วมโครงการ Thailand Innovation Award 2019 พี่ ๆ จาก NIA ชักชวนเข้าโครงการ SA เพราะอยากลองทำอะไรเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับการทำธุรกิจ

ไดมอนด์ : ตัดสินใจเข้าโครงการ SA เพราะภูมิชักชวน พอเข้ามาก็รู้สึกว่าการรับรู้ของเราเปิดกว้างขึ้น มีประสบการณ์ใหม่ ๆ มากกว่าเดิม ถึงในโครงการไม่ได้มีเนื้อหาเกี่ยวกับ Graphic โดยตรง แต่ก็จะมีหลาย ๆ ส่วนที่เข้ามาช่วยเสริมให้มุมมองความคิดในส่วนของ Graphic Design ชัดเจนขึ้น ทำให้ทุกอย่างดูง่ายขึ้น ประหยัดเวลาขึ้น
.
- ในโครงการ SA เปิดโอกาสให้ขอทุน และให้นำโปรเจกต์ของตัวเองไป Pitching ยังที่ต่าง ๆ ทีมของพี่ ๆ ได้ขอทุนและนำโปรเจกต์ไป Pitching ที่ไหนบ้าง

โปรเจกต์ก็กำลังทำ Prototype กันอยู่ตอนนี้ยื่นขอทุนกับทาง Trade Fund เป็นทุนสำหรับ Prototype, MVP พวกเราก็ช่วยกันดูว่ามีโครงการไหนเปิดรับแล้วตรงกับโปรเจกต์ของเราบ้าง ส่วน Pitching ได้ Pitch กับโครงการ Youth Startup Fund ในโปรแกรม Ideation Incentive Program ของ TED Fund
.
- ผ่านด่านการเรียนรู้มามากมายแบบนี้ กลุ่มพี่ ๆ มีพัฒนาการด้านใดที่พัฒนาขึ้นบ้าง จากช่วงก่อนและหลังเข้าโครงการ SA และในอนาคตอยากจะต่อยอดสิ่งที่ได้เรียนรู้ในด้านใด

ก่อนเข้าโครงการ SA พวกเรามีไอเดียกันมาก่อน แล้วก็ยื่นส่งทาง TED Fund ตอนนั้นยังไม่เคยทำ Start-up ที่จะนำมาทำธุรกิจจริง ๆ ได้ลองทำสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน ตอนแรกเขียนพวก Business Model ไม่เป็นก็ได้เขียน ได้รู้เรื่องการ Pitching ด้วย

ตามขั้นตอนที่มองไว้หลังจากนี้ ด้วยความที่ไม่เคยทำกันมาก่อนเลย เลยอยากลองเอา Prototype ไปทดสอบจริง แล้วถ้าได้ทุนมาทำ MVP แล้ว พอได้ฟีดแบ็คที่ดีกลับมาก็อยากจะไปขอทุนสำหรับเปิดบริษัทจริง ๆ เพื่อรวบรวมทีมงานให้มากขึ้น ให้สามารถนำไปใช้ได้จริง
.
- ฝากข้อคิดให้น้อง ๆ หน่อย

ภูมิ : สำหรับคนที่มีไอเดียแล้วอยากทำให้ไอเดียเป็นจริง ลองมาเข้าโครงการ SA ดูได้มีพี่ ๆ ที่มีประสบการณ์มาช่วย มีคอร์สสำหรับคนที่อยากทำ Start-up ให้ ถ้าใครสนใจก็มาเข้าร่วมได้

หนิว : สำหรับน้อง ๆ ที่อยากเริ่มต้นทำ Start-up อยากฝากให้มาเข้าโครงการนี้ เพราะสอนตั้งแต่พื้นฐานเริ่มแรกเลย ใครที่ไม่ค่อยเข้าใจ Business Model ก็สามารถเข้าร่วมโครงการนี้ได้เลย

นนต์ : สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจเกี่ยวกับ Start-up เกี่ยวกับธุรกิจ พี่ ๆ เขาแนะนำดี แล้วก็มีการ Showcase ตัวอย่างต่าง ๆ คิดว่าเป็นโครงการที่ได้ประโยชน์มาก

ไดมอนด์ : ใครที่มีไอเดียที่เกี่ยวข้องกับ Start-up แล้วอยากทำให้ชัดเจนเป็นรูปธรรมมากขึ้น แนะนำโครงการนี้เลย มีโค้ชคอยให้ความรู้ ให้คำแนะนำให้เราพัฒนาให้ดีมากขึ้น อยากให้ทุกคนเข้าร่วมโครงการนี้กันเยอะ ๆ

โปรเจกต์ “Cikgu ครูตามใจ” แพลตฟอร์มการเรียนรู้อิสลามศึกษา เพื่อสร้างโอกาสการเข้าถึงการศึกษา เป็นนวัตกรรมที่จัดอยู่ในหมวดหมู่ Digital Platform
.
- พี่ ๆ กลุ่ม Cikgu มีใครบ้าง และหลังจากได้เข้าร่วมโครงการแล้วตอนนี้พี่ ๆ ทำอะไรกันอยู่

1. มีซาน แสงอารี (มี) ปัจจุบันกำลังศึกษาที่มหาวิทยาลัยฟาฏอนี คณะศึกษาศาสตร์ สาขาการสอนอิสลามศึกษา
2. ญาณิศา ธรรมโสภณ (กิ๊ฟ) ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
3. นิดิง นิสาเมาะ (ดิง) ปัจจุบันกำลังศึกษาที่มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา สาขาการจัดการธุรกิจดิจิทัลและนวัตกรรม
.
- แนะนำโปรเจกต์ให้น้อง ๆ ได้รู้จักกันหน่อย มีที่มาที่ไปอย่างไร

เป็นโปรเจกต์เกี่ยวกับ Edtech ทำแพลตฟอร์มเกี่ยวกับการศึกษา สำหรับนักเรียนมัธยม ซึ่งตอนนี้ก็กำลังพัฒนาอยู่ เป็นแอปพลิเคชันเกี่ยวกับการช่วยให้นักเรียนสามารถจัดการภารกิจเกี่ยวกับการเรียน ช่วยเพิ่มสมาธิในการทำการบ้าน และจัดการงานของตัวเองให้ดียิ่งขึ้น
.
- ซึ่งพี่ ๆ ของเรา ได้ผ่านการเข้าร่วมโครงการ SA (STEAM4INNOVATOR Achievement Program) ใน STEAM4INNOVATOR และให้คำนิยามโครงการไว้ว่าอย่างไรบ้าง

มี : เป็นจุดเริ่มต้นงานนวัตกรรมของผม เราก็ไม่เคยมองนวัตกรรมในเชิงธุรกิจ พอเห็นโครงการนี้เป็นช่วงที่กำลังร้อนวิชาอยากจะเรียนอะไรใหม่ ๆ ก็เลยไปลองเข้าโครงการ เลยเป็นจุดเริ่มต้นในการมองนวัตกรรมในเชิงธุรกิจมากขึ้น หลังจากนั้นก็ Work hard กับมันมากขึ้น

กิ๊ฟ : เคยทำแค่สร้างสิ่งประดิษฐ์ชิ้นหนึ่งขึ้นมาเพื่อตอบสนองหรือแก้ปัญหาในโครงงานที่เราเคยเรียนมา แต่ว่าตอนนี้มันเป็นเชิงธุรกิจเปิดกว้าง เหมือนเราเปิดโลกใหม่ไปเลย ได้เรียนรู้ว่ากว่าจะเป็นธุรกิจหรือแอปพลิเคชันได้ต้องผ่านอะไรมาบ้าง จะก้าวไปถึงตรงนั้นได้มันมีอะไรหลายอย่างให้เราทำ ทุก ๆ สิ่ง ทุก ๆ อย่างมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ต้องแก้ไขเรื่อย ๆ เพื่อที่จะได้สิ่งที่ดีที่สุด

ดิง : ได้เจอกับเพื่อนต่างถิ่น ต่างสถานศึกษา และได้ทำงานร่วมกัน
.
- อะไรทำให้พี่ ๆ ตัดสินใจเข้าโครงการ SA

อยากนำโปรเจกต์มาสานต่อที่โครงการ SA เพื่อเสริมความรู้ตัวเอง เสริมทักษะตัวเองในการที่เราจะพัฒนาและทำให้โปรเจกต์ของเราให้เป็นโปรเจกต์ที่ประสบความสำเร็จ และก็สามารถสร้างเป็นธุรกิจได้จริง
.
- ในโครงการ SA เปิดโอกาสให้ขอทุน และให้นำโปรเจกต์ของตัวเองไป Pitching ยังที่ต่าง ๆ ทีมของพี่ ๆ ได้ขอทุนและนำโปรเจกต์ไป Pitching ที่ไหนบ้าง

ระหว่างเข้า SA ได้รีโปรเจกต์ใหม่อีกรอบ ตอนนี้ก็กำลังสรุป Concept , Prototype และวางแผนว่าน่าจะยื่นทุนของ YSF ในปีหน้าหรือถ้าทันก็อาจจะเข้าของ Open New Generation ส่วนปีนี้ยังไม่ได้ยื่นเพราะว่า Process ส่วนใหญ่เราจะพัฒนาไปเรื่อย ๆ ก่อน

- ผ่านด่านการเรียนรู้มามากมายแบบนี้ กลุ่มพี่ ๆ มีพัฒนาการด้านใดที่พัฒนาขึ้นบ้าง จากช่วงก่อนและหลังเข้าโครงการ SA และในอนาคตอยากจะต่อยอดสิ่งที่ได้เรียนรู้ในด้านใด

มี : ก่อนที่ผมจะเข้าโครงการ SA มีความรู้เกี่ยวกับ S4i ขั้นพื้นฐาน แต่พอไปเข้าค่ายของทีมโค้ชก็จะเจาะลึกไปในแต่ละเรื่องทำให้เข้าใจ และได้ทักษะในการทำงานในแต่ละขั้นตอนเพิ่มมากขึ้น เช่น อย่างผมก็จะไปลงเรื่องสัมภาษณ์กับ Customer เป็นหลัก เราเก็บข้อมูลได้ลึกซึ้ง เจาะเข้าปัญหาได้ดียิ่งขึ้น และหลังจากนี้ก็จะนำทักษะและก็ความรู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับการทำธุรกิจมาสานต่อโปรเจกต์และก็ทำให้เป็นธุรกิจจริงๆ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจที่บ้านได้ด้วย

กิ๊ฟ : ก่อนจะเข้าโครงการนี้ ความรู้เกี่ยวกับ S4i มีแค่พื้นฐานเหมือนกับมีซาน แต่พอมาเข้าร่วมโครงการ SA ได้เรียนรู้ลึกมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรให้ถูกต้อง และตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ รู้ถึง Model ทางธุรกิจต่าง ๆ มากขึ้นไปกว่าเดิมเพื่อที่จะให้ประสบความสำเร็จ หลังจากโครงการตรงนี้ก็นำเอาความรู้ทุกอย่างมาพัฒนาแบบแผนธุรกิจที่กลุ่มวางไว้ ถ้าตรงนี้สำเร็จในอนาคตก็อยากจะทำธุรกิจของตัวเอง

ดิง : ก่อนเข้าร่วมโครงการรู้แค่พื้นฐานเหมือนกับเพื่อน ๆ พอเข้าโครงการ SA ในส่วนของทีมเราที่มีการพัฒนามากขึ้น ก็คือในเรื่องของการบริหารจัดการทีม ด้วยภาระ

ค่ายแนะนำ

Thailand Innovation Awards ครั้งที่ 20

สมัครเข้าร่วมประกวดรางวัลนวัตกรรมแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 20 ส่งผลงานผ่านเว็บไซต์ได้ตั้งแต่บัดนี้ จนถึง 15 กรกฎาคม 2563 ได้ที่ : https://steam4i.nia.o...

รับสมัครเยาวชนเข้าร่วมโครงการ Founder Apprentice อาชีวศึกษา 2564

"อยากจะเป็นผู้ประกอบการ และค้นหาตัวตน พิสูจน์ตัวเอง สร้างฝันให้ยิ่งใหญ่กว่าที่เคยฝัน มาร่วมสร้างประการณ์ไปกับโครงการ FOUNDER APPRENTICE 2021"...

รับสมัครเยาวชนเข้าร่วมโครงการ Founder Apprentice 2564 [ระดับอุดมศึกษา]

"ฝันอยากจะเป็นผู้ประกอบการ แต่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร" FOUNDER APPRENTICE 2021 (ระดับอุดมศึกษา) รุ่นที่ 4 กลับมาแล้ววว!!! ก้าวแรกที...

รับสมัครน้องๆเข้าเป็นส่วนหนึ่งในห้องเรียนออนไลน์ โครงการ “จุดประกายนวัตกร”

ช่วงเวลาจัดกิจกรรม: วันที่ 20 – 21 กุมภาพันธ์ 2564 รูปแบบการเรียน: Online classroom หากน้องๆ มีความฝันเรื่องการเป็นผู้ประกอบการ แต่ยังไม่...

ข่าวสาร

Playroomชวนคุย - พามาดูผลงานจากน้องๆ ทีม Winnovate ในโครงการกัน!

#playroomชวนคุย วันนี้จะพามาชมผลงานของ 10 ทีมที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย โครงการออกแบบสื่อเรียนรู้สร้างสรรค์นวัตกรรม STEAM4INNOVATOR PlayRoom ในรูปแบบ Vi...

Playroomชวนคุย - พามาดูผลงานจากน้องๆ ทีม Insidea ในโครงการกัน!

#playroomชวนคุย วันนี้จะพามาชมผลงานของ 10 ทีมที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย โครงการออกแบบสื่อเรียนรู้สร้างสรรค์นวัตกรรม STEAM4INNOVATOR PlayRoom ในรูปแบบ Vi...

Playroomชวนคุย - พามาดูผลงานจากน้องๆ ทีม Ideal Town ในโครงการกัน!

#playroomชวนคุย วันนี้จะพามาชมผลงานของ 10 ทีมที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย โครงการออกแบบสื่อเรียนรู้สร้างสรรค์นวัตกรรม STEAM4INNOVATOR PlayRoom ในรูปแบบ Vi...

Playroomชวนคุย - พามาดูผลงานจากน้องๆ ทีม Waste Commander ในโครงการกัน!

#playroomชวนคุย วันนี้จะพามาชมผลงานของ 10 ทีมที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย โครงการออกแบบสื่อเรียนรู้สร้างสรรค์นวัตกรรม STEAM4INNOVATOR PlayRoom ในรูปแบบ Vi...