STEAM4iUpdate - "ดูสนุก เข้าใจเกมในสนาม กับนวัตกรรมสุดล้ำในโตเกียวโอลิมปิก"

 

วันที่

02 สิงหาคม 2564

เวลา

00:00-00:00 น.

รายละเอียด



 

#STEAM4iUpdate เปิดตัวไปสักพักแล้วกับงานกีฬาสุดยิ่งใหญ่ที่คนทั้งโลกรอคอยอย่าง โอลิมปิกฤดูร้อนครั้งที่ 32 ที่จัดขึ้น กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งแน่นอนว่าประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องความใส่ใจในทุกดีเทลอย่างญี่ปุ่นนั้น ก็ต้องมาพร้อมกับนวัตกรรมล้ำ อย่างแน่นอน ที่เห็นได้ชัดเลยก็คือ OBS หรือ การถ่ายทอดสดการแข่งขัน ที่ในการแข่งโอลิมปิกครั้งนี้ เจ้าภาพอย่างญี่ปุ่นก็ได้นำ 6 เทคโนโลยีที่ช่วยให้ผู้ชมเข้าใจเกมในสนามและอัปเกรดความสนุกให้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

 

1.)  MULTI-CAMera REPLAY systems

MULTI-CAMera Replay System เป็นระบบกล้องที่ช่วยให้ผู้ชมและกรรมการได้เห็นภาพย้อนหลังจากหลาย มุมมอง ทั้งจากมุมสูง มุม รวมถึงภาพ Close up แบบชัด ระดับ 4k ด้วยวิถีกล้อง 360 องศา ทำให้สามารถเก็บภาพได้แบบที่ไม่เคยเห็นที่โอลิมปิกฤดูร้อนครั้งไหนมาก่อน โดยเทคโนโลยีนี้จะใช้ในการถ่ายทอดการแข่งบาสเก็ตบอล 3x3 ยิมนาสติกลีลา จักรยาน กอล์ฟ ฟุตบอลหญิงและอื่น อีกมากมาย

 

 

2.) 2D Image Tracking

2D Image Tracking คือนวัตกรรมใหม่ล่าสุดที่ถูกใช้ในโตเกียวโอลิมปิกเป็นครั้งแรก โดยทั่วไปเรามักจะเห็นการใช้ GPS ในการระบุตำแหน่งนักกีฬาในสนาม ซึ่งมักจะไม่ค่อยแม่นยำ แต่ในครั้งนี้ทีม OBS จะทำการจำลองภาพสนามกีฬาบางชนิด เช่น กีฬาประเภทลู่หรือการแข่งเรือประเภทต่าง และจะทำการ track ตำแหน่งนักกีฬาแต่ละคนบนสนามได้แบบเรียลไทม์และแม่นยำกว่า

 

 

3.) 3D Athlete Tracking (3DAT)

3D Athlete Tracking หรือ 3DAT คือเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาโดยบริษัท Intel ซึ่งจะดูแลในส่วนของการประมวลภาพ และ Alibaba ที่ดูแลในส่วนของระบบ Cloud ทั้งหมด โดยเป็นการนำ AI มาช่วยในการสร้างโมเดลสามมิติให้ผู้ชม ได้เห็นสถานการณ์ในสนามแบบแทบจะเรียลไทม์เป็นครั้งแรก  รวมถึงเทคโนโลยีนี้ยังสามารถให้ข้อมูลการแข่งขันให้กับผู้ชมและกรรมการได้ ไม่ว่าจะเป็นความเร็วของนักกีฬาเปรียบเทียบแบบคนต่อคนกับนักกีฬาคนอื่น ความเร็วสูงสุดของนักกีฬาแต่ละคน การใช้สีในการสื่อถึงข้อมูลต่าง และข้อมูลที่จำเป็นอื่น ในการแข่งขัน โดยในโอลิมปิกครั้งนี้จะถูกนำไปใช้กับกีฬาประเภทลู่วิ่งทั้งประเภท 100 , 200 และ 400 เมตร 

 

 

4.) Biometric Data Display

เคยสงสัยกันไหมว่าเวลาแข่งยิงธนู นักกีฬาแต่ละคนรู้สึกอย่างไร เจ้าภาพอย่างญี่ปุ่นและพาร์ทเนอร์คนสำคัญอย่างพานาโซนิคจึงได้พัฒนาระบบ Biometric Data Display ซึ่งเป็นระบบที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก ของนักกีฬายิงธนูแต่ละคนแบบเรียลไทม์ ไม่ว่าจะเป็นสีหน้า ท่าทาง จังหวะการเต้นของหัวใจ ไปจนถึงอัตราการหลั่งสารอะดรีนาลีน ด้วยการตรวจจับจากกล้องระยะไกลถึง 12 เมตร โดยไม่จำเป็นต้องมีการสัมผัสตัวนักกีฬาแต่อย่างใด

 

 

5.) TrueView 360 video

ยกระดับความมันให้กับการเชียร์บาสเก็ตบอลในการแข่งโอลิมปิกครั้งนี้ด้วยเทคโนโลยี  TrueView 360 video จาก Intel ที่ทำงานร่วมกับกล้องความละเอียด 4k กว่า 35 ตัวที่ติดตั้งอยู่รอบสนามไซตามะ ซูเปอร์ อารีน่า เพื่อสร้างมุมมองภาพแบบสามมิติ 360 องศาและสามารถเก็บภาพการแข่งขันได้ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการฉายภาพมุมสูง การ replayภาพ การแช่ภาพช็อตสำคัญ เพื่อเพิ่มอรรถรสในการรับชมทั้งแบบสดและแบบย้อนหลัง

 

 

6.) Virtual 3D Graphics

อีกหนึ่งเทคโนโลยีที่เปิดตัวใช้ครั้งแรกในโตเกียวโอลิมปิกก็คือ Virtual 3D Graphics ซึ่งออกแบบมาเพื่อการแข่งปีนหน้าผาโดยเฉพาะ ด้วยการสร้างกราฟิกภาพสามมิติของหน้าผาและตำแหน่งการปีนของนักกีฬาตลอดความกว้าง 20 เมตรและความสูง 15 เมตรของหน้าผาจำลอง เพื่ออธิบายรายละเอียดของสรีระร่างกายขณะเคลื่อนไหว ซึ่งจะใช้ตัดสลับกับภาพจริงขณะถ่ายทอดสด

และนอกจากเทคโนโลยีการถ่ายทอดการแข่งขันของโอลิมปิกครั้งนี้แล้ว ก็ยังมีเทคโนโลยีอีกหลากหลายอย่างที่ถูกนำมาประยุกต์ใช้ด้วยไม่ว่าจะเป็น FSR หุ่นยนต์ที่ช่วยงานภาคสนามคอยวิ่งเก็บอุปกรณ์กีฬาขณะแข่งขัน e-Palette รถไฟฟ้าไร้คนขับสำหรับรับส่งนักกีฬาแบบเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงเหรียญรางวัลทั้งหมดที่ถูกไซเคิลจากขยะอิเล็กทรอนิกส์อีกด้วย ทำให้โตเกียวโอลิมปิกครั้งนี้ไม่ใช่เป็นเพียงการแสดงศักยภาพด้านการกีฬาเท่านั้น แต่ยังเป็นการโชว์ให้เห็นถึงวิสัยทัศน์และความสามารถด้านเทคโนโลยีของเจ้าภาพอย่างญี่ปุ่นอีกด้วย

.


 

เราเชื่อว่า ทุกคนสามารถเป็น 'นวัตกรได้

เพื่อไม่ให้พลาดทุกกิจกรรมจากเรา STEAM4INNOVATOR

โปรดกดติดตามไว้ทุกช่องทาง 

Line OA: bit.ly/steam4innovator-line

หรือเสิร์ช @steam4innovator (มี @)

IG: @steam4innovator

ค่ายแนะนำ

Thailand Innovation Awards ครั้งที่ 20

สมัครเข้าร่วมประกวดรางวัลนวัตกรรมแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 20 ส่งผลงานผ่านเว็บไซต์ได้ตั้งแต่บัดนี้ จนถึง 15 กรกฎาคม 2563 ได้ที่ : https://steam4i.nia.o...

รับสมัครเยาวชนเข้าร่วมโครงการ Founder Apprentice อาชีวศึกษา 2564

"อยากจะเป็นผู้ประกอบการ และค้นหาตัวตน พิสูจน์ตัวเอง สร้างฝันให้ยิ่งใหญ่กว่าที่เคยฝัน มาร่วมสร้างประการณ์ไปกับโครงการ FOUNDER APPRENTICE 2021"...

รับสมัครเยาวชนเข้าร่วมโครงการ Founder Apprentice 2564 [ระดับอุดมศึกษา]

"ฝันอยากจะเป็นผู้ประกอบการ แต่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร" FOUNDER APPRENTICE 2021 (ระดับอุดมศึกษา) รุ่นที่ 4 กลับมาแล้ววว!!! ก้าวแรกที...

รับสมัครน้องๆเข้าเป็นส่วนหนึ่งในห้องเรียนออนไลน์ โครงการ “จุดประกายนวัตกร”

ช่วงเวลาจัดกิจกรรม: วันที่ 20 – 21 กุมภาพันธ์ 2564 รูปแบบการเรียน: Online classroom หากน้องๆ มีความฝันเรื่องการเป็นผู้ประกอบการ แต่ยังไม่...

ข่าวสาร

STEAM4INNOVATOR Comboset - ปิดหลักสูตร How to be C level

วันปิดหลักสูคร HowToBeCLevel เรียนกันมา 12 ครั้ง ยาวๆ 8 สัปดาห์ วันนี้น้อง ๆ ได้นำความรู้จากการอบรมของแต่ละ C มาปรับใช้ในการทำงานเป็นทีม และพรีเซน...

STEAM4iสรุปหลังห้อง - STEAM4INNOVATOR Comboset หลักสูตร How to be C level - CMO

Dare To Think Different ,Challenge Yourself กล้าที่จะคิดต่าง กล้าที่จะลองลงมือทำ กล้าที่จะท้าทายตัวเอง แล้วเรียนรู้จากทั้งความสำเร็จและความผิดพลา...

STEAM4iสรุปหลังห้อง - STEAM4INNOVATOR Comboset หลักสูตร How to be C level - CFO

STEAM4iสรุปหลังห้อง How to be C level CFO หมอขององค์กร ตำแหน่งผู้คอยดูแลสันหลังและเส้นเลือดของบริษัท Chief Financial Officer คนดูแลบัญชีและ...

ผลการประกวด Thailand Innovation Awards รอบรองชนะเลิศ

ผลการประกวด Thailand Innovation Awards รอบรองชนะเลิศ ขอแสดงความยินดีกับผลงานที่ผ่านเข้าสู่รอบต่อไป โดยผลงานที่ผ่านเข้ารอบจะได้รับเงินสนับสนุนการพัฒนา...